“ความรู้ดีๆ เรื่องประสบการณ์งานคำนวณออกแบบและการก่อสร้าง” เหตุใดจึงควรคำนึงถึงรายละเอียดที่มีความเกี่ยวข้องกันกับงานวิศวกรรมโครงสร้าง

สวัสดีครับแฟนเพจที่รักทุกๆ ท่าน

กลับมาพบกันในทุกๆ วันพุธแบบนี้อีกครั้งหนึ่งซึ่งผมก็จะมาพบกับเพื่อนๆ เพื่อที่จะพูดคุยกันถึงหัวข้อ “ความรู้ดีๆ เรื่องประสบการณ์งานคำนวณออกแบบและการก่อสร้าง” นะครับ

เนื่องจากก่อนหน้านี้ผมได้ปรารภเป็นการส่วนตัวในหน้าเพจส่วนตัวของผมเกี่ยวกับเรื่อง การทำรายละเอียดของงานวิศวกรรมโครงสร้าง คสล ให้แก่ช่างที่ทำงานที่หน้างานในทำนองที่ว่า หน้าที่ของผู้ออกแบบที่ดีคือ ต้องคิดและคำนึงถึงอยู่เสมอว่าคนทำงานเค้าจะมีความเข้าใจถึงรายละเอียดต่างๆ ที่ผู้ออกแบบอย่างเราๆ นั้นได้ทำการคิดและทำการออกแบบไว้มากหรือน้อยเพียงใดในทุกๆ งานออกแบบ ไม่ว่างานนั้นจะเป็นงานเล็กหรืองานใหญ่เพียงใดก็ตาม ซึ่งสำหรับหลายๆ คนนั้นอาจจะคิดว่า หน้างานไม่เข้าใจก็ไม่เป็นไร ก็ปล่อยให้มันเป็นเรื่องที่เป็นไปตามบุญตามกรรมของหน้างานแต่สำหรับผมๆ ทำเช่นนั้นไม่ได้จริงๆ


ต่อมาก็มีรุ่นพี่วิศวกรของผมท่านหนึ่งซึ่งผมมีความเคารพในตัวแกสูงมากเพราะตั้งแต่สมัยเรียนในระดับ ปวส ที่เทคนิคไทย-เยอรมันผมก็มีแกเป็นตัวอย่างที่ดีในด้านการเรียนมาตั้งแต่ตอนนั้น ซึ่งแกก็ได้ให้ความกรุณาคอมเม้นต์สอบถามผมว่า จากรายละเอียดของเหล็กเสริมที่ผมได้ทำการออกแบบและแสดงอยู่ในรูปๆ นี้ ผมได้ทำการกำหนดให้ที่หน้างานนั้นใช้เครื่องสั่นคอนกรีตหรือ CONCRETE VIBRATOR ที่มีขนาดเท่ากับเท่าใด?

ซึ่งผมก็ได้ตอบแกไปว่า ตามปกติแล้วผมมักจะทำการกำหนดให้หน้างานนั้นใช้ตัวเครื่องจี้ปูนที่มีขนาดของหัวจุ่มของสายจี้คอนกรีตที่มีความสอดคล้องกันกับช่องว่างระหว่างเหล็กเสริมและ/หรือไม่ก็ระยะหุ้มของคอนกรีตที่มีต่อเหล็กเสริม ซึ่งสำหรับในโครงการเสริมกำลังโครงสร้างนี้ผมได้ทำการกำหนดให้ใช้ตัวเครื่องจี้ปูนที่มีขนาดของหัวจุ่มของสายจี้คอนกรีตที่มีขนาดตั้งแต่ 28 มม 32 มม และใหญ่ที่สุดไม่เกิน 38 มม เพราะหากสังเกตดูจากในแบบจะพบว่า ระยะที่เป็นค่าที่จะควบคุมขนาดของหัวจุ่มของสายจี้คอนกรีตของเราก็คือ ระยะหุ้มของคอนกรีตที่มีต่อเหล็กเสริมซึ่งจะมีค่าเท่ากับ 40 มม นั่นเองครับ

ประเด็นในการโพสต์ในวันนี้จริงๆ แล้วไม่ได้มีอะไรซับซ้อนเพียงแต่ผมอยากที่จะชี้ให้เพื่อนๆ เห็นว่า หากเป็นวิศวกรที่มีประสบการณ์แล้ว เค้าจะมองลึกลงไปมากกว่ารายละเอียดต่างๆ เท่าที่เห็นได้จากในแบบ พูดง่ายๆ คือ เค้าจะมองไปจนถึงระดับของวิธีการและความยากง่ายในการทำงานเลยเพราะหากเราทำการออกแบบรายละเอียดทุกๆ อย่างของงานวิศวกรรมโครงสร้างเป็นอย่างดีแต่เรากลับลืมที่จะทำการคำนึงถึงรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ที่มีความเกี่ยวข้องไป เช่น ขนาดของหัวจุ่มของสายจี้คอนกรีตที่มีความเหมาะสมและสอดคล้องกันกับระยะช่องว่างของเหล็กเสริมที่เรามี นั่นก็อาจเป็นการทำให้การทำงานออกแบบที่เรานั้นอุตสาห์ตั้งใจทำเอาไว้เป็นอย่างดีนั้นมีการทำงานก่อสร้างที่ค่อนข้างจะยากและอาจมีปัญหาได้ด้วย เป็นต้นนะครับ

อย่างไรผมขอใช้พื้นที่เล็กๆ ตรงนี้ฝากไปยังวิศวกรผู้ออกแบบและวิศวกรผู้ควบคุมงานแต่ละท่านด้วยว่า อย่าลืมคำนึงถึงรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ เหล่านี้ไปเพราะถึงแม้ว่ารายละเอียดส่วนนี้จะเป็นเพียงรายละเอียดเพียงเล็กน้อยของการทำงานออกแบบของเราแต่ก็อาจจะส่งผลอย่างมากมายต่อเรื่องราวอื่นๆ ที่มีความเกี่ยวข้อง โดยเฉพาะคุณภาพในการทำงานก่อสร้างงานวิศวกรรมโครงสร้างของเรา ก็หวังว่าเพื่อนๆ วิศวกรทุกๆ ท่านจะมีความคิดเห็นเหมือนและสอดคล้องกันกับผมเช่นเดียวกันนะครับ

ผมหวังว่าความรู้เล็กๆ น้อยๆ ที่ผมได้นำมาฝากแก่เพื่อนๆ ทุกๆ ท่านในวันนี้จะมีประโยชน์ต่อทุกๆ ท่านไม่มากก็น้อย และ จนกว่าจะพบกันใหม่นะครับ
#โพสต์ของวันพุธ
#ความรู้เรื่องประสบการณ์งานคำนวณออกแบบและการก่อสร้าง
#เหตุใดจึงควรคำนึงถึงรายละเอียดที่มีความเกี่ยวข้องกันกับงานวิศวกรรมโครงสร้าง
ADMIN JAMES DEAN


Bhumisiam (ภูมิสยาม)

บริษัท ภูมิสยาม ซัพพลาย จำกัด ผู้นำกลุ่มธุรกิจเสาเข็มสปันไมโครไพล์ รายแรกและรายเดียวในประเทศไทย ที่ได้การรับรองมาตรฐาน ISO 45001:2018 การจัดการอาชีวอนามัยและความปลอดภัย การให้บริการตอกเสาเข็ม The Provision of Pile Driving Service และได้รับการรับรอง ISO 9001:2015 ของระบบ UKAS และ NAC รายแรกและรายเดียวในประเทศไทย ที่ได้รับการรับรองระบบบริหารงานคุณภาพ ตามมาตรฐานในกระบวนการ การออกแบบเสาเข็มสปันไมโครไพล์ การผลิตเสาเข็มสปันไมโครไพล์ และบริการตอกเสาเข็มเสาเข็มสปันไมโครไพล์ (Design and Manufacturing of Spun Micropile/Micropile and Pile Driving Service)

บริษัท ภูมิสยาม ซัพพลาย จำกัด ได้รับการรับรองคุณภาพ Endoresed Brand จาก SCG ด้านการผลิตเสาเข็ม สปันไมโครไพล์ และได้รับเครื่องหมาย มาตรฐาน อุตสาหกรรม เสาเข็มสปันไมโครไพล์ Spun Micro Pile และเสาเข็มไอไมโครไพล์ I Micropile พร้อมรับประกันผลงาน และความเสียหายที่เกิดจากการติดตั้ง 7+ Year Warranty เสาเข็มมีรูกลมกลวงตรงกลาง การระบายดินทำได้ดี เมื่อตอกแล้วแรงสั่นสะเทือนน้อยมาก จึงไม่กระทบโครงสร้างเดิม หรือพื้นที่ข้างเคียง ไม่ต้องขนดินทิ้ง ตอกถึงชั้นดินดานได้ ด้วยเสาเข็มคุณภาพมาตรฐานเสาเข็มคอนกรีตเสริมเหล็กแบบแรงเหวี่ยง มอก.397-2562 และมาตรฐานเสาเข็มคอนกรีตเสริมเหล็กอัดแรงหล่อสำเร็จ มอก.396-2549 การผลิตที่ใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย จากประเทศเยอรมัน เสาเข็มสามารถทำงานในที่แคบได้ หน้างานสะอาด ไม่มีดินโคลน ทดสอบการรับน้ำหนักโดยวิธี Dynamic Load Test ด้วยคุณภาพและการบริการที่ได้มาตรฐาน เสาเข็มเราจึงเป็นที่นิยมในงานต่อเติม

รายการเสาเข็มภูมิสยาม

เสาเข็มไอ ไมโครไพล์ (I Micropile)
1) I-18 รับนน. 15-20 ตัน/ต้น
2) I-22 รับนน. 20-25 ตัน/ต้น
3) I-26 รับนน. 30-35 ตัน/ต้น
 
เสาเข็มสี่เหลี่ยม สปันไมโครไพล์ (Square Spun Micro Pile)
4) S18 รับนน. 18-22 ตัน/ต้น
5) S23 รับนน. 25-35 ตัน/ต้น
 
เสาเข็มกลม สปันไมโครไพล์ (Spun Micro Pile)
6) Dia.21 รับนน. 20-25 ตัน/ต้น
7) Dia.25 รับนน. 25-35 ตัน/ต้น
8) Dia.30 รับนน. 30-50 ตัน/ต้น

(การรับน้ำหนักขึ้นอยู่กับสภาพชั้นดินในแต่ละพื้นที่)


สอบถามเพิ่มเติมได้ 24ชม. ทุกวันค่ะ
☎️ 082-790-1447
☎️ 082-790-1448
☎️ 082-790-1449
☎️ 091-9478-945
☎️ 091-8954-269
☎️ 091-8989-561
📲 https://lin.ee/hum1ua2
📥 https://m.me/bhumisiam